Con hàng ngày tụng kinh và phát nguyện xin vãng sanh Tây Phương Cực Lạc. Xin Thầy gia trì và chỉ dẫn thêm cho con.

107

Garchen Rinpoche đáp : Tâm con nên luôn nghĩ về Phật A Di Đà. Chân tâm bản tánh của chúng ta và tâm của Phật A Di Đà là một. Trong “Lời nguyện đại toàn thiện của Phổ Hiền Như Lai” có nói “cùng một nền tảng, nhưng có hai con đường và hai kết quả” [cùng nền tảng tâm nhưng xuất hiện hai kết quả là cõi Luân hồi và cõi Tịnh Độ, do bởi đi theo hai con đường khác nhau là con đường của sự chấp ngã và con đường vị tha].

Khi muốn tái sinh Tịnh Độ, thì chúng ta nên có tâm nguyện [muốn tái sinh ở đó] vì lợi lạc cho tất cả chúng sinh chứ đừng chỉ nghĩ đến bản thân. Bởi vì thông qua việc nghĩ cho tất cả chúng sinh thì chấp ngã sẽ giảm thiểu.

Nếu tâm không còn chấp ngã, thì tâm ta chính là Phật. Chư Phật phát khởi tâm vị tha và đạt được Giác Ngộ, Giác Ngộ có nghĩa là tự do khỏi sự chấp ngã.

Bởi vì khi chúng ta phát tâm từ bi và nghĩ về người khác, thì điều đó sẽ giúp chúng ta sẽ không nghĩ về bản thân, tức là sẽ giảm thiểu được sự chấp ngã. Phá bỏ chấp ngã thông qua hướng tâm nghĩ đến lợi lạc của người khác là phương pháp duy nhất để đạt đến Giác Ngộ.

Quan trọng là con cần luôn nghĩ đến Phật A Di Đà. Ngay cả khi tụng kinh điển, hay trì danh hiệu đức Phật, thì con cũng luôn nghĩ đến Phật trong tâm tưởng của mình.

Vì khi chết, cho dù con không tụng được danh hiệu Phật nhưng nếu tâm con chỉ nghĩ đến Phật thì cũng vẫn là đủ. Khi ta chết, [thần thức] ta bị rơi vào trạng thái bất tỉnh, và sau đó sẽ tỉnh lại. Và nếu ý nghĩ đầu tiên sau khi thần thức tỉnh lại là đức Phật A Di Đà, thì ngay lập tức con sẽ được tái sinh tại cõi tịnh độ của Phật A Di Đà. Điều này là chắc chắn.

Sự gia trì thực sự là tình yêu thương và lòng bi mẫn.

Nếu chúng ta yêu thương nhau thì sẽ nghĩ về nhau. Nếu con nghĩ về người nào đó yêu thương con, thì con sẽ thấy hạnh phúc. Tuy nhiên đó cũng mới chỉ là tình yêu nhỏ bé. Hãy nghĩ đến tình yêu vĩ đại của đức Phật A Di Đà, tình yêu vĩ đại đó giúp phá hủy chấp ngã của tất cả các chúng sinh. Tất cả người nữ có thể coi mình chính là đức Quan Âm (Tara), còn người nam coi mình là đức Quán Thế Âm (Chenrezig). Từ tay phải của Phật A Di Đà có hàng triệu hiện thân của đức Quán Thế Âm hóa hiện. Từ tay trái của Phật A Di Đà, hàng triệu hiện thân của đức Quan Âm hóa hiện.

Vì vậy đức Quán Thế Âm và Quan Âm cũng có cùng một bản chất với đức Phật A Di Đà và đều khởi hiện từ Phật A Di Đà. Mặc dù thế giới này chúng ta có người nam và người nữ, nhưng điều đó chẳng qua là do nghiệp và do những dấu ấn trong dòng tâm thức.

Tâm thì không có nam hay nữ. Vì vậy đức Phật đã nói tâm không có giới tính, nam hay nữ chỉ là những tư tưởng và suy nghĩ mà thôi.

Nếu ta nhất tâm chỉ nghĩ về đức Phật A Di Đà thì chắc chắn sẽ được tái sinh tại cõi Tịnh Độ Cực Lạc. Chính vì vậy đừng nên bị bám luyến vào gia đình tôi, nhà cửa của tôi, và đất nước tôi. Bởi vì như vậy có thể sẽ tái sinh thành động vật hay một loài nào đó trong luân hồi. Bởi vì tâm nghĩ về điều gì thì ta sẽ hòa với điều đó. Cho nên quan trọng là không hình thành những xu hướng hay thói quen luân hồi.

Con có thể học cách điều phục tâm bây giờ, mỗi khi sáng dậy con hãy nghĩ ngay đến đức Phật A Di Đà tại suy nghĩ đầu tiên.

Bởi vì quá trình ngủ cũng giống quá trình chết. Khi chết, [thần thức] chúng ta cũng bất tỉnh và sau đó tỉnh dậy. Nếu con có thể nghĩ đến Phật A Di Đà vào ý nghĩ đầu tiên ngay sau khi [thần thức] tỉnh dậy thì không còn nghĩ ngờ gì nữa, con sẽ chắc chắn được tái sinh tại Tịnh Độ Cực Lạc.

Nguồn: Liên Thịnh Pháp Đăng

Chia Sẻ: